Danichan. 18. General Santos City, PH.
Daughter of God.
… but when I do, I make sure it’d be a good one.
GIRL, MAY PINAGHUHUGUTAN KA? PAIMPRESS KA SA NEW CROWD NA NADAGIT MO? FEELING MO ALODIA KA? JEJEJE. /sarcasm
Wala kang right para sabihin yan sa mga bagong cosplayers. BAGO nga eh. as if ikaw di ka dumaan sa ganyan. psh.
and another thing, bat bihira lang kami magcosplay? KASI INUUNA KO ANG PAG-AARAL KO KESA SA MAGPAIMPRESS EVERY CONVENTION WITH THE CLICHE “AKO-MISMO-GUMAWA-PERO-HINDI-PALA” COSTUMES MO.
hehe. ^ ^ remember kids, there’s more to life than cosplaying. ^ ^,
Kasi ganito kasi yan…. NAPADPAD AKO SA MALING COURSE AT MALING PAARALAN and my last resort is to survive.
Trying out a game called Eligium with a friend.
They say it has good gameplay… Why tempt me now when I’m taking my exams!?
Doesn’t matter. I studied anyway :)
Originally posted in my other blog. Now reposting here [:
- - - - - - - - - - - -
Ang daming nagka-cramming. A lovely sight to see, lalo na pag Finals. So here’s my ultimate guide in studying (student+dying) for those dreaded tests!
1.) Makinig sa 1st day of classes.
- Dyan kasi sinasabi ng teacher ang LAHAT ng dapat i-take up sa inyong subject. Kung wala ka nung first meeting sa klase, use your charm para makacopy ka ng subject outline. Pag di naman binigay ni teacher ang S.O., you can ask him naman. Sabihin mo gagamitin ng MIB. Once nagawa mo na, proceed to step # 2.
2.) Study about the topics in advance.
- Pano yun? Kakabigay pa lang ng subject outline? DUH! Use your internet and your Library Fee. It’s a reminder na di lang Facebook, 9gag at Tumblr ang pwede niyong gawin sa ‘Net, and hindi lang tulog ang pwede niyong gawin sa lib. Unti-untiin mong basahin ang mga topics.
2.5) Take advantage of the technology you have.
- I don’t know if magiging effective sa inyo, but for me it really is, in a sense na I only use notebooks for sketching, and I’m always with my gadgets.
Laptops have Microsoft Office diba? Use the Microsoft One Note to take down information. If mas sosyal, like iPad, wag lang gamitin yan for Instagram. Gamitin mo yung Notes application for quick reminders and requirements na ibibigay ni teacher, and the Calendar application for important dates such as events, deadlines, ed tours, seminars etc.
Don’t have gadgets? HAVE A NOTEPAD HANDY! :)
3.) Make an estimation of the topics that may be discussed for the period.
- Kunwari subject mo buhay ni Rizal, iestima mo kung hanggan saan ang ilelecture ni teacher. Ok lang sumobra ka ng isa, dalawa, tatlong topics. Advantage mo rin yan. Pag kumulang naman, donwori be happy. Just add the topic na you didn’t expect na mapasok sa exam. At least yun na lang pag-aaralan mo kasi sinunod mo na ang # 2.
- Para walang pressure. Review ka na lang konti every once in a while. Laro ka ng League of Legends (hihihi I just had to), 9gag (to have a good laugh or two), umattend ng Lifemixx, magbasa ng Bible (+50 Intelligence) and sleep.
5.) Just look at your classmates cramming all the information in their head.
- Trust me, di effective ang cramming. Pag naaawa ka na sa kanila, i-share mo ‘to. Let them experience the light of studying in advance. They’ll never go back to their old ways after this.
So there you have it ^ _ ^ It may not help you now, but I hope it does on the next exams! ^ _ ^ Ganbatte ne!
Hi, minna! Danichan here, obviously the author of A Day in the Life of Danichan. I’m opening a new blog, which is this one. What’s going to be the difference of this one to the other? It’ll be more personal. It’ll contain more of me, my experiences, advices about stuff (yes, I’m going to be open to questions now :]), tips on school stuff, and the Word of the Lord.
^ _ ^)/